24 มิถุนายน 2551

ระบบ:ร้านวัสดุก่อสร้าง(พูนเพิ่มเคหะภัณฑ์)

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
=>ระบบการให้บริการเดิมในร้านขายอุปกรณ์เกี่ยวกับการก่อสร้างมีกระบวนการดังนี้ คือ เมื่อมีลูกค้ามาซื้อสินค้า ลูกค้าจะนำใบสั่งซื้อมาให้ทางร้าน ทางร้านจะดูรายการสินค้าในใบสั่งซื้อและจัดสินค้าตามใบสั่งซื้อสินค้า เขียนใบส่งของและใบเสร็จรับเงิน รับชำระค้าสินค้าจากลูกค้าจากนั้นนำสินค้าใบส่งของและใบเสร็จรับเงินไปให้กับลูกค้าและเมื่อสินค้าที่มีอยู่หมดหรือใกล้หมดเราจะเขียนใบสั่งซื้อ เพื่อสั่งซื้อสินค้าเข้ามาเก็บไว้ จะเห็นได้ว่าการทำงานในระบบเดิมนั้นจะใช้แรงงานคนในทุกขั้นตอนการทำงาน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาความความล่าช้าในการให้บริการ การขายสินค้าให้แก่ลูกค้า เช่น ในการเขียนใบส่งของและใบเสร็จรับเงินตามรายการสินค้าในใบสั่งซื้ออาจเกิดความล่าช้าเนื่องจากสินค้าที่ขายมีมากมายหลายชนิดจึงอาจเกิดปัญหาจำราคาสินค้าไม่ได้ก็ต้องหาในหนังสือราคาสินค้าแต่ละชนิด การหาสินค้าไม่เจอเพราะจำไม่ได้

ว่าเก็บไว้ที่ใด หรือ สินค้าตัวนั้นขายหมดแล้วไม่มีเหลืออยู่ในสต๊อกก้ต้องไปเบิกของ หรือ สั่งซื้อสินค้าเข้ามาก่อน ทำให้ลูกค้าได้รับสินค้าช้าลงและการเกิดความผิดพลาด หรือ บวก ลบ คูณ หาร ราคาสินค้าตามจำนวนไม่ถูกต้อง

ดังนั้น ปัญหาที่เกิดเจ้าของกิจการจึงมีความเห็นว่า ควรจะให้มีการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในระบบ

โปรแกรมที่ใช้ในการบริหารงานร้านวัสดุก่อสร้างสำหรับทุกขนาดของร้าน โดยทำงานใน ณ จุดขายเดียว หรือ ต่อเป็นระบบเน็ตเวิร์ก(network)เพื่อรองรับงานที่หลายหลายได้ เช่น ลูกค้าที่ซื้อของเล็กน้อย
ก็ให้ซื้อที่แคชเชียร์หน้าร้าน ส่วนลูกค้าขายส่งทั้งเงินสดและ เงินเชื่อ ก็มาทำรายการที่ระบบขายส่ง
โปรแกรมจะช่วยจำประวัติราคาของลูกค้าแต่ละราย รวมถึงการสั่งซื้อสินค้าแต่ละชิ้นว่า มีประวัติราคา
ซื้อเข้าอย่างไร มีหนี้ (เงินเชื่อ)เท่าไร สมควรเรียกชำระก่อนเปิดบิลให้อีกหรือไม่ รวมถึงการควบคุม
สต๊อกสินค้า การทำงานประจำวันในส่วนการซื้อ ขาย ทำใบลดหนี้ ใบวางบิล การชำระหนี้ การรับชำระหนี้ ใบเสนอราคาที่ครบถ้วน ในระบบคุณยังพิมพ์บาร์โค้ดติดที่สินค้าได้เอง โดยมีขนาดบาร์โค้ด อยู่ 2ขนาด
ให้เลือก รวมถึงการทำรายการสินค้า (catalog)เพื่อใช้ประกอบการขาย
การเรียนรู้โปรแกรมนี้ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก ส่วนมากต้องใช้เวลาในการบันทึกข้อมูลสินค้าและติดบาร์โค้ดเท่านั้น การเริ่มระบบนี้ทำได้ง่ายโดยคุณอาจใช้บริการให้เราบันทึกข้อมูลเพื่อเริ่มให้ หรือจัดพนักงานแบ่งเวลามาบันทึกข้อมูลเองก็ได้ และเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการเข้าสู่การใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ เรามีโปรแกรมสำหรับบริหารหนี้สินแบบง่ายๆ ให้คุณใช้งาน เพื่อให้อย่างน้อยคุณรู้ว่า ลูกค้าเงินเชื่อแต่ละราย มีหนี้สินเท่าไร เมื่อคุณจัดการหนี้ได้แล้ว เราอาจเริ่มต่อไปด้วยการพิมพ์บิล
การดำเนินการเพื่อที่จะช่วยพัฒนาระบบของร้านค้าขายวัสดุก่อสร้าง แห่งนี้ เนื่องจาก เดิมจะต้องมีสมุดในการจดบันทึกข้อมูลของสินค้าทั้ง รายรับ-รายจ่าย เราจึงได้นำเอาปัญหามาวิเคราะห์ เพื่อที่จะออกแบบระบบ ให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการและช่วยอำนวยความสะดวกสบาย แก่ผู้ประกอบการในการตรวจสอบสินค้าทุกประเภทรวมไปถึงราคาของสินค้า จำนวนของสินค้าและยอดรวมของสินค้า ที่คงเหลือและยังง่ายต่อการค้นหา ข้อมูลที่ลูกค้าต้องการทราบของสินค้านั้นๆเป็นการบริการข้อมูลแก่ลูกค้า และทำให้ลูกค้าเกิดความพอใจในการบริการของร้านค้าทำให้มีผู้มาใช้บริการมาก ยอดขายเพิ่มมากขึ้นสามารถนำรายได้มาปรับปรุงร้านให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และหวังเพื่อที่จะขยายธุรกิจร้านค้าให้เจริญเติบโตต่อไป

ความสำคัญของปัญหา
- ร้านค้าไม่สามารถให้ลูกค้าตรวจสอบสินค้าด้วยตนเองได้
- ในร้านไม่มีระบบจัดเก็บสินค้าที่แน่นอน

วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ ที่ทำให้ต้องมีการจัดทำโครงงานนี้ขึ้นมานั้น เกิดจากสาเหตุต่างๆมากมายหลายสาเหตุ สามารถอธิบายได้เป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้
1.พัฒนาระบบงานของระบบการขายอุปกรณ์เกี่ยวกับการก่อสร้างที่ใช้อยู่ในปัจจุบันให้ดีขึ้นกว่าเดิม
2.เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการขายที่รวดเร็วที่สุดและทำให้ลูกค้าเกิดความพอใจมากที่สุด
3.เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดในการให้บริการ การขายแก่ลูกค้าและทำให้ลูกค้ามี
ความเชื่อถือในระบบการขายมากขึ้น
4.เพื่อกำหนดให้มีการจัดเก็บ หรือ จัดวางสินค้าอย่างมีระบบ เรียบร้อย ทำให้เกิดประโยชน์ด้าน
ของความรวดเร็วในการค้นหาสินค้า
5.เพื่อกำหนดให้มีการจัดทำสต๊อกสินค้าทำให้สามารถพิจารณาในการสั่งซื้อสินค้ามาเก็บไว้ในสต๊อก
ไม่ให้เกิดปัญหาไม่มีของ หรือ ไม่มีสินค้าขายแก่ลูกค้า
-------->>>
ขอบเขตของโครงงาน
1.การซื้อสินค้าเข้า ออกใบเสร็จสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเข้ามาเก็บไว้ในสต๊อกในกรณีที่สินค้าในสต๊อกหมด
หรือ เหลือสินค้าอยู่เพียงไม่กี่ชิ้น เพื่อขจัดปัญหาขาดแคลนสินค้า
2.จัดทำสต๊อกสินค้า จัดทำรายการสินค้าแต่ละชนิดว่ามีสินค้าในสต๊อกเท่าไรทำการปรับปรุงจำนวน
สินค้าเมื่อมีการซื้อขายทำการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติมเมื่อพบว่าสินค้าใกล้หมด
3.การขายสินค้าออก ออกใบส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าและใบเสร็จรับเงินเพื่อเรียกเก็บเงินค่าสินค้าจากลูกค้า
4.จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของกิจการในแต่ละเดือนเพื่อให้รู้ถึงผลกำไรที่แท้จริงของแต่ละเดือน

ขั้นตอนการดำเนินงาน


ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

เมื่อทำโครงสร้างนี้เสร็จลง ผลที่ผู้วิเคราะห์ระบบคาดว่าจะได้รับจากการทำโครงงานนี้คือ
- มีการจัดเก็บข้อมูลและการสั่งสินค้าที่จะนำมาจำหน่าย
- อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน
- เหมาะในการให้บริการลูกค้าทางด้านการค้นหาข้อมูล
- ลูกค้ามีความพึงพอใจ และ กลับมาใช้บริการอีก
- เพิ่มประสิทธิภาพทางด้านระบบ:ร้านวัสดุก่อสร้าง
- การให้บริการในการขายสินค้าเป็นไปด้วยความรวดเร็วไม่ล่าช้าเหมือนแต่ก่อน
- การให้บริการในการขายสินค้ามีความถูกต้องและมีความแน่นอนในการออกใบเสร็จ
- สามารถตรวจสอบยอดของสินค้าที่มีเก็บอยู่ในสต๊อกได้โดยง่าย
- ทำให้รู้ผลการดำเนินงานในแต่ละเดือนว่ามีกำไรจากการดำเนินงานเท่าไร

ไม่มีความคิดเห็น: